=

แชร์ประสบการณ์เลี้ยงลูก by คุณแม่น้องอาร์ต

แชร์ประสบการณ์เลี้ยงลูก by คุณแม่น้องอาร์ต

"ความล้มเหลวเป็นเรื่องธรรมดาปัญหาเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ จะมีจิตใจที่เข้มแข็งต้องอาศัยประสบการณ์ ลูกก็ต้องเจอปัญหาและความผิดหวังบ้างเพื่อจะประสบความสำเร็จ"

OEG มีโอกาสพูดคุยกับคุณแม่กรรณิการ์ อัคคะเมธี  คุณแม่น้องอาร์ตนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG รุ่น 26 ประเทศสหรัฐอเมริกาผู้ที่ไม่ยอมแพ้ต่อความฝันของตัวเอง

 
แนะนำตัว: 
ครอบครัวเรามีทั้งหมด 4 คน คือ คุณพ่อ คุณแม่ น้องอาร์ต และน้องชายน้องอาร์ต
คุณแม่เป็นแม่บ้าน และทำงาน Freelance ส่วนคุณพ่อทำงานแท่นขุดเจาะ โดยจะไปอยู่ที่แท่น 3 สัปดาห์และกลับบ้าน 3 สัปดาห์ ดังนั้นคุณแม่จะเป็นคนดูแลลูกเป็นหลัก


 
 
เล่าให้ฟังเกี่ยวกับเทคนิคการเลี้ยงลูก:อยู่ที่บ้านคุณแม่จะให้น้องช่วยเหลือตัวเอง ทำงานบ้านเอง (กวาดบ้าน ซักผ้า รีดผ้า) ตั้งแต่ตอนประถม เดินทางไปโรงเรียนเองตั้งแต่ช่วงประมาณ 10 ขวบ เริ่มจากสอนน้องให้ทำเป็น แล้วปล่อยให้ทำเอง แรกๆ ก็ห่วงแต่พอทำได้เองครั้งนึง ก็ไว้ใจ และปล่อยให้ลูกทำอะไรเอง เพราะคุณแม่ต้องเลี้ยงน้องชายของน้องอาร์ต มีช่วงที่น้องชายป่วยเข้าโรงพยาบาล น้องอาร์ตก็สามารถเดินทางไป-กลับ โรงเรียนเองได้สิ่งที่สำคัญคือ ความเชื่อใจและไว้วางใจในตัวน้อง มีครั้งหนึ่งี่น้องนั่งรถเมล์กลับเองแล้วเผลอหลับำให้นั่งเลยป้าย น้องตกใจมากและโทรหาคุณแม่ว่าต้องทำยังไง คุณแม่ก็แค่บอกว่าให้ข้ามสะพานมาฝั่งตรงข้ามแล้วนั่งรถเมล์ย้อนกลับไป แต่น้องบอกว่าพอจะมองเห็นจุดที่ต้องลงจริงๆ อยู่อยากจะลองเดินย้อนกลับไปเองดู คุณแม่เลยปล่อยให้น้องได้ทำตามที่เค้าคิด เพราะมั่นใจในตัวเค้า  พอน้องมีประสบการณ์ เรียนรู้การแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เค้าก็จะเอาตัวรอดได้  คุณแม่เชื่อว่า ประสบการณ์จะสอนเค้าเอง ฉะนั้นในฐานะพ่อแม่ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับลูก เราควรส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ และแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง
คุณแม่เน้นเลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ต้องเรียนเก่งมาก แต่ต้องอยู่รอดด้วยตัวเอง

และควรดูแลน้องได้ด้วย เวลาอยู่บ้าน อาร์ตจะรู้ว่าตัวเองมีหน้าที่ความรับผิดชอบอะไรถ้าทำในส่วนของตัวเองเสร็จแล้ว ก็จะมาช่วยในส่วนของน้องชายกับคุณแม่พอตอนไปอยู่กับโฮส น้องก็ช่วยทำงานบ้านและดูแลลูกๆของโฮสโดยที่โฮสไม่ต้องบอก เพราะน้องทำเป็นปกติอยู่แล้วตอนอยู่ที่ไทย
 

ผลก็คือ เราไว้ใจเขา เขาก็ไว้ใจเรา เวลาน้องมีปัญหาอะไรก็จะเล่าให้คุณแม่ฟัง แม้ว่าช่วงที่เริ่มเป็นวัยรุ่นจะคุยลดลงไปบ้าง แต่คุณแม่ไว้ใจให้น้องใช้ชีวิตตัวเอง ตอนนี้ที่น้องอยู่ที่อเมริกาก็เลยค่อนข้างปล่อย ให้เค้าไปใช้ชีวิตของตัวเอง   

เพราะอะไรถึงตัดสินใจให้น้องอาร์ตไปแลกเปลี่ยน :

ตอนที่น้องบอกคุณแม่ว่าอยากไปแลกเปลี่ยน ความกังวลเรื่องการช่วยเหลือตัวเองคุณแม่ตัดออกไปเลย เพราะน้องดูแลตัวเองได้อยู่แล้ว คุณแม่อยากให้น้องมีโอกาสไปเรียนรู้ แก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง เพราะเชื่อว่าประสบการณ์ที่อเมริกาจะสอนอะไรหลายๆ อย่างให้เค้าได้ น้องสอบครั้งแรกไม่ผ่าน น้องก็พยายามของเค้าเองในการมาสอบใหม่ คุณแม่ให้กำลังใจไปว่า ถ้าอยากจะไปแม่ก็ส่งเสริม แต่น้องอาร์ตก็ต้องพยายามให้ได้เองด้วยคุณแม่ไม่เคยกังวลเรื่องไปแล้วอยู่ได้รึป่าว หรือเข้ากับโฮสได้ไหม เป็นห่วงแค่เรื่องการเรียนเพราะภาษาน้องค่อนข้างอ่อ


เพราะอะไรถึงเห็นด้วยที่น้องเลือกไปตอน ม.4 :

ข้อดีของการไปตอน ม.4 คือ มันเป็นเหมือนช่วงที่น้องเพิ่งเริ่มเข้าม.ปลาย ถ้ากลับมาแล้วเค้าจะซ้ำชั้น เค้าก็จะได้เริ่มตั้งแต่ ม.4 เลย แต่ถ้ากลับมาแล้วน้องจะไม่ซ้ำชั้น น้องก็จะมีเวลาอีก 2 ปีคือ ม.5 กับ ม.6 ในการเก็บเนื้อหาและตามเพื่อนให้ทัน

 

ตอนนี้น้องอาร์ตอยู่ที่อเมริกาเป็นยังไงบ้าง :

น้องเข้ากับโฮสได้ดีมาก ทั้งกับพ่อแม่และลูกๆ โฮสดูแลน้อง ให้ความรักเหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวจริงๆ อาร์ตเองก็ปฏิบัติตัว และรู้สึกเหมือนครอบครัวของโฮสเป็นครอบครัวจริงๆ เช่นกัน  คือน้องจะช่วยงานบ้านเท่าที่ทำได้ ทั้งดูดฝุ่น ซักผ้า พับผ้า แล้วเวลาน้องมีปัญหาอะไรน้องจะคุยกับโฮสตรงๆ เป็นการให้เกียรติและเคารพเค้าเหมือนว่าเค้าเป็นผู้ปกครองของเรา
 

อยากบอกอะไรกับครอบครัวที่เป็นห่วงลูก และยังไม่กล้าให้ลูกไปโครงการแลกเปลี่ยน :

ข้อสำคัญเลยคือต้องเชื่อใจและมั่นใจในตัวลูก ถ้าเรากลัวหรือกังวลไปก่อนเราก็จะเครียดเอง ถ้าเรามีความกังวลจริงๆ ให้ไปเน้นที่การฝึกลูกดีกว่าทำยังไงให้ลูกอยู่ได้ ปรับตัวได้ ถ้าลูกเลือกและตัดสินใจแล้ว ให้เราเชื่อใจเค้าว่าเค้าต้องทำได้ 
 


 

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG  เปิดรับสมัครอยู่



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117