=

ทำความรู้จักน้องพู่ไหม "10 เดือนในอเมริกา"


ทำความรู้จักน้องพู่ไหม "10 เดือนในอเมริกา" จากเด็กขี้กลัว...สู่สาวฮิปนักเดินทาง สมัคร ม.3 เดินทาง ม.4

สวัสดีค่ะ
หนูชื่อพู่ไหม มนชญา ไพชยนต์ ตอนนี้เรียนอยู่ ปี 4 คณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
มีโอกาสได้ไปแลกเปลี่ยนตอน ม.4 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กับ OEG รุ่นที่ 20 เมื่อปี 2013-2014 Sophormore เมือง Forest รัฐ Virginia ค่ะ 
 

สาเหตุที่ตัดสินใจไปตอนนั้นหลักๆ คืออยากได้ภาษา และเพราะเป็นคนขี้อาย และไม่มั่นใจกล้าๆกลัวๆตลอด เลยอยากลองพาตัวเองออกจากตรงนั้นอีกอย่างเห็นตัวอย่างของพี่ๆที่กลับมาว่าเค้าเปลี่ยนไปในทางที่ดีมาเล่าให้ฟัง เป็นแบบอย่างที่ดีเลยตัดสินใจไปค่ะ 

 

 
ตอนนั้นก็แอบกลัวๆเหมือนกัน คิดว่าไม่ว่าจะม.ไหนก็ต้องกลัวเป็นธรรมดาค่ะ แต่มีพ่อกับแม่ให้กำลังใจ คิดว่ายิ่งไปเร็ว ยิ่งปรับตัวง่ายถามว่าเด็กไปมั้ย ก็ไม่เด็กแล้วนะคะ เราพอดูตัวเองได้แล้วเพื่อนที่เป็น Dubble Placement ก็อยู่วัยเดียวกันและตอนกลับมาก็นำประสบการณ์ที่ได้รับ มาใช้เรียน ม.ปลาย และสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะจนถึงวันนี้ไม่เคยนึกเสียใจเลย ที่ได้ตัดสินใจไปในตอนนั้น

 

 
แม้ว่าวันแรกที่เหยียบถึงสหรัฐอเมริกาเราจะตัวคนเดียว ในสถานที่แปลกใหม่ครอบครัวใหม่ ผู้คนใหม่ โรงเรียนใหม่ สังคมใหม่วัฒนธรรม และทุกอย่างล้วนใหม่เราได้หัดปรับตัว อนทน เข้าหาคนรอบข้างมีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้จักแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเองพ่อกับแม่ให้กำลังใจเราอยู่ห่างๆค่ะแม้ทุกอย่างมันจะดูน่ากลัว แต่บทสรุปสุดท้ายเมื่อเราต้องกลับบ้านเราจะค้นพบว่า  ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องเผชิญตัวคนเดียวในต่างแดนล้วนเป็นบทเรียนที่ทำให้เราเติบโตขึ้น 



สิ่งที่ได้รับจากการได้ไปแลกเปลี่ยนมันมากกว่าแค่ภาษาที่คาดหวังไว้ในตอนแรกค่ะเราจะสังเกตุเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเองตลอด 10 เดือนเลยจริงๆมันคือ 10 เดือนครั้งเดียวในชีวิต เป็นประสบการณ์ความทรงจำที่สุดในหลายด้าน ที่เปลี่ยนให้เราเป็นตัวเราจนถึง ณ วันนี้ค่ะ
 
 
พู่ไหม มนชญา ไพชยนต์
นักเรียนแลกเปลี่ยน OEG รุ่น 20

 



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117