=

Work and Travel แบบเรียลๆ ในอุทยานฯ Glacier

Work and Travel แบบเรียลๆ ในอุทยานฯ Glacier รัฐ Montana by น้องปลื้ม OEGWAT2019

 

    


Work สไตล์ชาวอุทยาน Glacier National Park

เราไป Work and Travel ใน Glacier National Park ซึ่งมีธุรกิจโรงแรมอยู่หลายเครือ แต่ที่เด็กไทยไป work กันมี 2 นายจ้าง คือ 

  • Xanterra Parks & Resorts Glacier Park Lodges และ 
  • Glacier Park by Pursuit 

ที่เราไปนั้น ก็จะเป็น เครือ Xanterra ที่ก็มีโรงแรมหลายแห่ง ทั้งที่ Lake McDonald ที่อยู่ฝั่งตะวันตกของอุทยานและใกล้เมืองมากกว่า หรือ Rising Sun Moter Inn, Swiftcurrent Motor Inn และ Many Glacier Hotel ซึ่งเราจะรู้ว่าเราทำงานที่ไหนตอนที่เราไปปฐมนิเทศก่อนเริ่มงาน สาขาที่เราได้ไปอยู่คือ Many Glacier Hotel 

สำหรับเด็กไทยที่มาทำงานกับ Xanterra Parks & Resorts Glacier Park Lodges จะต้องบินหรือนั่งรถไฟมาลงที่ เมือง Kalispell ก่อนประมาณ 1-2 วัน แล้วจะมีรถของบริษัท มารับเราไปปฐมนิเทศ พร้อมพาเราขึ้นไปอุทยานฯ ที่เราทำงาน


 



ตำแหน่งงาน

โรงแรม Many Glacier Hotel มีหลายฝ่ายที่ทำงานเหมือนกับโรงแรมในบ้านเรา ทั้ง Front Desk, Bellman, Housekeeping, Food and Beverage (บาร์และห้องอาหารของโรงแรมที่ให้แขกที่มาเข้าพัก), Employee Dining room (EDR) หรือ ฝ่ายที่ดูแลห้องอาหารของพนักงาน, Gift shop, Dorm Cleaning, Security 
โดยคนไทยส่วนใหญ่ ทำงานในแผนก Housekeeping, EDR และ Food and Beverage ซึ่งก็มีหลายตำแหน่งในฝ่ายนั้นๆ เช่น เด็กเสิร์ฟ (Server Assistant – ได้ทิปดี แต่ต้องเก่งภาษาอังกฤษระดับนึง), พนักงานในห้องครัว (Kitchen Worker - ทำหน้าที่ล้างจาน, ทำอาหาร หรือ เตรียมวัตถุดิบ), พนักงานประจำห้องอาหารพนักงาน (EDR) รวมถึง พนักงานทำความสะอาดห้อง (Housekeeping) โดยแต่ละตำแหน่งก็ได้เงินเรทต่างกัน และได้ชั่วโมงทำงานแตกต่างกันไป

 

หลังจากขึ้นมาถึงโรงแรม เราก็ได้วันหยุด (Day-off) ประมาณ 2 วัน แล้วก็เริ่มงานในทันที ตอนแรก เราได้ทำงานเป็นคนทำความสะอาดห้อง ในฝ่าย Housekeeping โดยก็จะมีการฝึกงาน (Training) วันแรกที่เข้ามาทำงาน ก็มีการฝึกการทำความสะอาดห้อง การเรียงของต่าง ๆ โดยผู้จัดการแผนก (Manager) การปูเตียง การจัดห้อง การทำความสะอาดต่างๆ ซึ่งช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่โรงแแรมยังไม่เปิด ทุกคนในฝ่ายนี้จึงมีหน้าที่ทำความสะอาดห้องพักต่างๆ พร้อมให้แขกมานอน จนต่อมาเมื่อโรงแรมเปิดเราก็ได้เลื่อนเป็น Houseman ที่มีหน้าที่ดึงผ้าปูเตียง เก็บผ้าเช็ดตัว เก็บผ้าทั้งหมด เอาไปส่งให้โรงงานซักผ้าไปซัก รวมถึงมีหน้าที่เอาผ้าที่ซักแล้วมาเก็บไว้ในห้องแต่ละชั้น เพื่อที่คนทำความสะอาดห้องจะนำไปใช้ต่อ


ผมได้เป็น Lead Houseman เรทอยู่ที่ $10 /ชม. วันนึงก็ทำงานได้ประมาณ 10 - 11 ชั่วโมงต่อวัน วันหยุดสามารถขอ Manager ทำงานก็ได้ (แล้วแต่ว่าเขาจะให้หรือไม่) นอกจากนี้ ใน ฝ่าย Housekeeping จะได้ทิป จากแขกที่มาพักอีกด้วย ทั้งที่เป็นรายห้องรวมถึงเป็นทัวร์ด้วย


Many Glacier เป็นสาขาที่ห่างไกลจากที่อื่นมาก ดังนั้นเรื่องการทำงานสอง เราต้องไปขอ Manager ทำงานฝ่ายอื่น ๆ เช่น บางวันเราก็จะไปขอทำงานที่ห้องครัว แต่ก็ขอได้ไม่เยอะมาก เพราะ Manager ของเรากลัวว่าจะไม่มีเวลาพักผ่อนเพื่อไปทำงานหลัก


โดยภาพรวมงานที่เราทำทั้งสนุกและเหนื่อยสลับกันไป เป็นงานใช้พลังกาย วิ่งตลอดเวลา บางวันก็เหนื่อยหน่อย ยุ่งมาก ลูกค้าเต็ม บางวันโดนลูกค้าไม่พอใจที่ไปเคาะห้อง บางวันก็ดีมีลูกค้าให้ทิป แล้วแต่วัน แต่เราก็จะหายเหนื่อยทุกครั้ง เวลาได้วันหยุด ไป Hiking กับเพื่อน ๆ

ข้อแนะนำ: คนที่อยากมาทำงานที่นี่ 1. เงินที่ได้จากการทำงานไม่ได้เยอะเป็นกอบเป็นกำ แต่ ! ได้วิว ได้การไป Hike กับเพื่อนๆ ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่แน่นอน  2. ปีที่เราไปคนไทยที่นี่เยอะพอสมควรดังนั้น เรื่องฝึกภาษาอังกฤษจริงๆ จังๆ นั้นก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้ใช้เลย ต้องมีใช้อยู่แล้วเพื่อคุยกับ Manager หรือลูกค้า อย่างเราก็ได้ Skill การใช้วิทยุสื่อสารและคุยกับลูกค้าพอสมควรเลย 

    

 



ที่พักและอาหารการกิน 
ใน Many Glacier จะมีหอพักสำหรับพนักงานโดยเฉพาะ อยู่ใกล้กับโรงแรมเลย เดินไปไม่ถึง 2 นาทีถึง โดยจะแบ่งเป็นหอพักชายหญิง มี 2 หอพัก คือ Upper Dorm กับ Lower Dorm อยู่กันห้องละ 2-4 คน มีห้องน้ำรวม โดยค่าหอ 98$ ต่อ อาทิตย์ พร้อมอาหาร 3 มื้อ ซึ่งอาหารจะมีอยู่ที่ EDR ถ้าใครอยากไป Hike ก็จะมี Lunch Box ให้ด้วย
 


 

การเดินทาง
การออกจาก Many Glacier ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากอยู่ในหุบเขา ดังนั้น ถ้าจะออกไปใช้เน็ต เข้าเมือง ไป Hike ที่ไกลๆ ต้องจองโดยการบอก Hotel Manager ไว้ แล้วจะมีรถมารับตามรอบ หรืออีกทางคือ ต้องอาศัยเพื่อนที่เช่ารถมาใช้ เพื่อเดินทางออกนอกโรงแรม (Make friends เยอะๆเลยนะครับผม 5555)

 

 

กิจกรรมยามว่าง
การออกจาก Many Glacier ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากอยู่ในหุบเขา ดังนั้น ถ้าจะออกไปใช้เน็ต เข้าเมือง ไป Hike ที่ไกลๆ ต้องจองโดยการบอก Hotel Manager ไว้ แล้วจะมีรถมารับตามรอบ หรืออีกทางคือ ต้องอาศัยเพื่อนที่เช่ารถมาใช้ เพื่อเดินทางออกนอกโรงแรม (Make friends เยอะๆเลยนะครับผม 5555) 

ชาว Many Glacier มีกิจกรรมยามว่างมากมาย ทั้งการเข้าไปที่ Lounge ที่จะเป็นห้องสำหรับพักผ่อนให้พนักงาน มีบอร์ดเกม ทีวี รวมถึงของเล่นมากมาย, บางวันก็จะไป Hike กันตาม Trail ต่างๆ , การตกปลา, การเข้าร่วมวงดนตรีของโรงแรมที่จะเล่นให้แขกดู, ว่ายน้ำ, การพายเรือที่ Lake หน้าโรงแรม, ก่อกองไฟ, ดูดาว, ตั้งเต๊นท์ นอกจากนี้ยังสามารถนั่งรถ Red Bus ที่จะขับพาทัวร์ในอุทยาน ได้ โดยพนักงานนั่งฟรี เป็นต้น 




การไป Work and Travel ในครั้งนี้ เราคุ้มค่ามากกกก 
จากการไป Work and Travel ในครั้งนี้ เราคุ้มค่ามากกกก 
เราเหมือนได้ไปอยู่อีกโลกหนึ่ง โลกที่เราไม่รู้จักใคร โลกที่ต่างจากที่เราอยู่
เราได้เจอเพื่อนใหม่ วัฒนธรรมใหม่ๆ ที่เที่ยวสวยๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตการทำงาน เรียนรู้การแก้ปัญหาต่างๆ บางวันก็ทุกข์บ้าง บางวันก็สุขบ้าง แต่ทุกอย่างก็สอนให้เราโตขึ้นเรื่อยๆ ขอบคุณทุกคนที่มอบโอกาสเหล่านี้ให้กับเรา รวมถึงเหล่าผองเพื่อนๆ ชาวเมนี่ สุดที่รัก.. 


 

… ถ้ามีโอกาสเราจะกลับไปอีกนะ Many Glacier  


 

        



OEG ผู้บุกเบิกและผู้นำโครงการ Work & Travel USA ในประเทศไทย

Instagram: OEG_WorkAndTravel 
Facebook: OEGWorkAndTravel
Website: www.oeg.co.th 



สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ
โทร 02-263-3666
อีเมล WorkExchange@oeg.co.th



สำนักงานเชียงใหม่
โทร 053-328-117
อีเมล ChiangMai@oeg.co.th⠀
www.facebook.com/OEGCM

www.instagram.com/OEGChiangMai



#OEG #TeamOEG #WorkAndTravel
#งานจริง #ตัวจริง #สัมภาษณ์จริง #ผ่านจริง⠀