=

ฮาวทู(แลก)เปลี่ยน

อยากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน แต่จะ(แลก)เปลี่ยนให้ ดือ  และตัวเองมีความสุขที่สุดได้ยังไง มาหา “ฮาวทู” กันดีกว่า  

(แลก)เปลี่ยนอย่างไร...ให้ไม่เหมือนใคร

เลือกประเทศ : ควรเลือกจากจุดมุ่งหมายจริงๆ ของตัวเอง เพราะประสบการณ์ 10 เดือนจะเป็นช่วงเวลาที่เราต้องพบเจอด้วยตัวเอง ทบทวนกับตัวเองว่า อะไรที่เราสนใจ ไม่จำเป็นต้องเลือกอะไรที่เหมือนคนอื่น เพราะไม่อยากแปลกแยก เพราะการทำอะไรด้วยความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง มักประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

เปิดใจ : 10 เดือนในการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนนั้นสั้นมาก อย่ามัวเสียเวลากับสิ่งเดิมที่เราทำตามความเคยชินเปิดใจกว้างๆ รับสิ่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ ครอบครัวหรือผู้คนรอบตัว สิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้เราเปลี่ยนแปลง ยังทำให้เราไม่เหมือนใคร

อาหาร : การไปอยู่ในต่างประเทศ ได้ลองชิม ได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารพื้นเมืองหรืออาหารประจำชาตินั้นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่น่าจดจำและแปลกใหม่ เพราะจะมีซักกี่คนที่มีโอกาสได้มาเรียนรู้ ลองทำ ลองชิม และเมื่อกลับมาเราก็จะมีทักษะหรือความสามารถด้านนี้ติดตัว และแตกต่างจากคนอื่น
เข้าเมืองตาหลิ่ว ให้หลิ่วตาตาม : คือการพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม, คนในท้องถิ่น, โรงเรียน หรือสมาชิกในครอบครัว คนเราต่างวัฒนธรรมต่างภาษาถ้าหากเราเรียนรู้และปรับตัวให้เป็นส่วนหนึ่งของที่นั้นๆ เราก็จะมีความสุขได้ไม่ยาก

มีสติ : ทุกการเริ่มต้นมักมีอุปสรรค ความสำเร็จจึงงดงาม การไปแลกเปลี่ยนเป็นเวทีเล็กๆ ให้เราได้พบเจออุปสรรคและปัญหาต่างๆ สติจะช่วยให้เราคิด แก้ไขและหาทางออกได้ตรงจุดและใช้เวลาไม่นาน  


 

 

(แลก)เปลี่ยนอย่างไร...ให้ประสบความสำเร็จ

มีเป้าหมาย : เราควรจะตั้งเป้าหมายของเราให้ชัดเจนว่าเราต้องการไปแลกเปลี่ยนเพื่ออะไร เช่น พัฒนาภาษาอังกฤษ, เรียนรู้วัฒนธรรม เลือกมาไม่เกิน 3 ข้อ แล้วตั้งใจทำทุกอย่างให้บรรลุเป้าหมายนั้น

ใช้เวลาคุ้มค่า : คุ้มค่าอาจไม่ได้หมายถึงเราต้องอัดทำกิจกรรมจนแน่น แต่จัดสรรเวลาให้ได้ทำทั้งกิจกรรมในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ให้สมกับชื่อโครงการ โดยเป็นทั้งผู้ให้ แลผู้รับ การแลกเปลี่ยนจะช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น

มีความคิดที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์ : เมื่อเลือกที่จะเอาตัวเองไปอยู่ในที่ใหม่ อยู่ร่วมกับผู้คนใหม่ๆ แล้ว การเปิดกว้างทางความคิด การยอมรับความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ทางความคิด และความแตกต่างกันของแต่ละบุคคลเป็นทักษะสำคัญมาก เมื่อทำได้เราจะรู้สึกโตขึ้นและรู้สึกมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น



 



 

(แลก)เปลี่ยนอย่างไร....ให้ค้นพบตัวเอง

ว่ากันว่า คนที่โชคดีที่สุด ก็คือคนที่ค้นพบว่าตนเองชอบอะไร ได้ทำในสิ่งที่ชอบและมีความสุขในสิ่งที่ได้ทำ แต่การค้นหาความชอบของตัวเอง สำหรับบางคนมันไม่ง่าย ถ้าไม่เริ่มทำความรู้จักตัวเอง ก้าวออกจาก comfort zone ไปหาประสบการณ์เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับชีวิตของเรา การไปเป็น “นักเรียนแลกเปลี่ยน” อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เราได้ “เปลี่ยน.. จนค้นพบตัวเอง”

หลายคนได้เริ่มลองทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยได้ทำ ได้ลองพูดคุยกับคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และได้ลองใช้ชีวิตด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก เราต้องหมั่นตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราต้องการอะไรหรือเราอยากเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากการไปแลกเปลี่ยนครั้งนี้ เมื่อเจอคำตอบแล้วก็ต้องพิสูจน์โดยการลงมือทำด้วย

คนเราไม่ได้เกิดมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ แต่เราเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการพัฒนา แม้ว่าสิ่งนั้นจะยาก แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เรารัก ถึงจะยาก.. เราก็อยากสู้

เพราะอย่างนั้นอย่ามัวแต่รอช้า ก้าวออกไปหาประสบการณ์ ลองไปเป็นนักแลกเปลี่ยนดูซักครั้ง.. เพื่อค้นพบตัวเอง

 



คนเราไม่ได้เกิดมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ แต่เราเกิดมาพร้อมกับความสามารถในการพัฒนา "


 

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG  เปิดรับสมัครอยู่



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117