=

ม.3 ไม่เด็กแล้วนะ !! 

ม.3 ไม่เด็กแล้วนะ !! 

นี่ก็เทอม 2 แล้ว ปีหน้าจะเป็นพี่ม.ปลายแล้ว แต่รู้หรือไม่ ม.3 ที่ไทย คือ High School ที่อเมริกาละนะ มาดูกันว่าทำไมการแบ่งระบบการเรียนการสอนของอเมริกาจะเป็น ชั้นประถมศึกษา 5 ปี (Grage 1 - 5)  ม.3 ไม่เด็กแล้วนะ


ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี (Grage 6 - 8) และชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 4 ปี (Grade 9 - 12) 
ซึ่งแปลว่า ม.3 ของไทย เทียบเท่ากับ G.9 ในอเมริกา


 
 

ตอนนี้ ม.3 อาจจะเริ่มคิดแล้วว่า ปีหน้าจะเลือกเรียนสายอะไร บางคนก็เรียนสายวิทย์ไว้ก่อน หรือบางคนชอบทางภาษาก็เรียนสายศิลป์

ขณะที่ในอเมริกา เกรด 9 เป็นต้นไป จะได้เรียนวิชาหลักเหมือนกัน 5 วิชา
ที่เหลือเป็นวิชาที่เราลงเรียนได้อิสระตามความสนใจ ที่จะเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อระดับสูง หรือใช้ในการทำงาน นอกจากวิชาเลือกที่เลือกได้ตามความสนใจแล้ว ก็มีชมรมมากมายให้นักเรียนเลือกได้ด้วยที่ฮิตสุดๆ ก็ไม่พ้น อเมริกันฟุตบอล แต่ถ้าใครไม่สันทัดกีฬา ก็มีแนวอื่นๆ เช่น ชมรมวิทยาศาสตร์ ชมรมศิลปะการแสดง ชมรมภาษา ชมรมดนตรี แต่ที่ทุกโรงเรียนต้องมีคือ ทีมข่าวประจำโรงเรียน ถ่ายรูปสัมภาษณ์ ทำสกู๊ปลงหนังสือพิมพ์โรงเรียน หลากหลายน่าสนใจดีจริง!  


 

พอขึ้นม.ปลาย นักเรียนไทยจะเริ่มมองหาคณะที่สนใจ มหาวิทยาลัยที่ชอบ ส่วนนักเรียนอเมริกัน จะเริ่มหางานทำช่วงปิดเทอม เพราะวัฒนธรรมของชาวอเมริกัน การจบ ม.ปลายถือว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว บางคนก็ทำงานประจำเลย แต่ถ้าคิดเรียนต่อ ส่วนใหญ่ก็จะหาเงินเรียนเอง วิธีคิดแบบนี้มาจากการเลี้ยงดู และการศึกษาในอเมริกาส่งเสริมให้คนในประเทศรับผิดชอบตัวเองตั้งแต่เด็ก มีอิสระทางความคิด ซึ่งทำให้คนอเมริกันมีความมั่นใจในตัวเองมากๆ เห็นคุณค่าในตัวเอง และไม่ถูกเอาเปรียบง่ายๆ ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญในการอยู่ในสังคมยุคนี้

 

 

 


 

โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน OEG  เปิดรับสมัครอยู่



โทรนัดวันสมัครและสอบล่วงหน้า ได้ที่
• สำนักงานกรุงเทพฯ: 02-214-6151
• สำนักงานเชียงใหม่: 053-328-117